ಸಾಮಾಜೀಕರಣವು ಒಂದು ಮೂಲಭೂತ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಾಗಿದ್ದು, ಅದರ ಮೂಲಕ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ತಮ್ಮ ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಮತ್ತು ಸಮಾಜದ ರೂಢಿಗಳು, ಮೌಲ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ನಡವಳಿಕೆಗಳನ್ನು ಕಲಿಯುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಆಂತರಿಕಗೊಳಿಸುತ್ತಾರೆ. ಪ್ರಖ್ಯಾತ ಸಮಾಜಶಾಸ್ತ್ರಜ್ಞ ಇಯಾನ್ ರಾಬರ್ಟ್‌ಸನ್ ಮಾನವ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯಲ್ಲಿ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸುವ ನಾಲ್ಕು ಪ್ರಮುಖ ರೀತಿಯ ಸಾಮಾಜಿಕತೆಯನ್ನು ಗುರುತಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವಿಧವು ವಿಭಿನ್ನ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಮತ್ತು ಜೀವನದ ವಿವಿಧ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ. ಅವುಗಳ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯ ಆಳವಾದ ತಿಳುವಳಿಕೆಯನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಈ ನಾಲ್ಕು ರೀತಿಯ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣವನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸೋಣ.

1. ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣ

ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣವು ಸಾಮಾಜಿಕ ಕಲಿಕೆಯ ಮೂಲಭೂತ ರೂಪವಾಗಿದೆ, ಪ್ರಾಥಮಿಕವಾಗಿ ಬಾಲ್ಯದಲ್ಲಿ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಹಂತದಲ್ಲಿ, ಮಕ್ಕಳು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಕುಟುಂಬ ಮತ್ತು ನಿಕಟ ಆರೈಕೆದಾರರೊಂದಿಗಿನ ಸಂವಹನಗಳ ಮೂಲಕ ತಮ್ಮ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಮೂಲಭೂತ ಮಾನದಂಡಗಳು ಮತ್ತು ಮೌಲ್ಯಗಳನ್ನು ಕಲಿಯುತ್ತಾರೆ. ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಭಾಷೆಯನ್ನು ಸ್ವಾಧೀನಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ, ಸಾಮಾಜಿಕ ಕೌಶಲ್ಯಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಸುತ್ತಲಿನ ಪ್ರಪಂಚದ ಮೊದಲ ತಿಳುವಳಿಕೆಯನ್ನು ರೂಪಿಸುತ್ತಾರೆ. ಈ ಆರಂಭಿಕ ಹಂತವು ನಿರ್ಣಾಯಕವಾಗಿದೆ ಏಕೆಂದರೆ ಇದು ಭವಿಷ್ಯದ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸಂವಹನಗಳಿಗೆ ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ಹಾಕುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಜೀವನದುದ್ದಕ್ಕೂ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ಗುರುತು ಮತ್ತು ನಡವಳಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ಪ್ರಭಾವ ಬೀರುತ್ತದೆ.

2. ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣ

ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಬೆಳೆದಂತೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಬುದ್ಧರಾಗಿ, ಅವರು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯ ಸಾಮಾಜಿಕತೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತಾರೆ, ಇದು ಹೆಚ್ಚು ಮುಂದುವರಿದ ಕಲಿಕೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದೆ. ಈ ರೀತಿಯ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣವು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಹದಿಹರೆಯದ ಮತ್ತು ಯುವ ಪ್ರೌಢಾವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ, ಏಕೆಂದರೆ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಶಾಲೆಗಳು, ಕೆಲಸದ ಸ್ಥಳಗಳು ಮತ್ತು ಸ್ನೇಹಿತರ ಗುಂಪುಗಳಂತಹ ಹೊಸ ಪರಿಸರವನ್ನು ಎದುರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅಭಿವೃದ್ಧಿಶೀಲ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣವು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ತಮ್ಮ ಸಾಮಾಜಿಕ ಕೌಶಲ್ಯಗಳನ್ನು ಪರಿಷ್ಕರಿಸಲು ಮತ್ತು ಹೊಸ ಪಾತ್ರಗಳು ಮತ್ತು ನಿರೀಕ್ಷೆಗಳಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ. ಇದು ಹೆಚ್ಚು ಸಂಕೀರ್ಣವಾದ ನಡವಳಿಕೆಗಳು, ಮೌಲ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ರೂಢಿಗಳನ್ನು ಕಲಿಯುವುದನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ. ಅಲ್ಲದೇ ಇದು ಒಬ್ಬರ ಸಾಮಾಜಿಕ ಗುರುತು ಮತ್ತು ಪ್ರಪಂಚವನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಸೂಕ್ಷ್ಮವಾಗಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಕೊಡುಗೆ ನೀಡುತ್ತದೆ.

3. ನಿರೀಕ್ಷಿತ ಸಾಮಾಜೀಕರಣ

ನಿರೀಕ್ಷಿತ ಸಾಮಾಜೀಕರಣವು ಗುಂಪಿಗೆ ಸೇರುವ ನಿರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಅದರ ರೂಢಿಗಳು ಮತ್ತು ಅಭ್ಯಾಸಗಳನ್ನು ಕಲಿಯುವ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಹೊಸ ಸಾಮಾಜಿಕ ಪರಿಸರವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಲು ತಯಾರಾದಾಗ ಈ ರೀತಿಯ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣವು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ನಡೆಯುತ್ತದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಶಾಲೆಯಿಂದ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳಾಗಿ ಪರಿವರ್ತನೆ ಅಥವಾ ಹೊಸ ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಗೊಳ್ಳುವುದು. ಅವರು ಸೇರಲು ಉದ್ದೇಶಿಸಿರುವ ಗುಂಪಿನ ನಿರೀಕ್ಷಿತ ನಡವಳಿಕೆಗಳು ಮತ್ತು ಮೌಲ್ಯಗಳನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ, ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಹೊಸ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ತಮ್ಮ ಏಕೀಕರಣವನ್ನು ಸರಾಗಗೊಳಿಸಬಹುದು. ನಿರೀಕ್ಷಿತ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣವು ಸಾಮಾಜಿಕ ದೃಶ್ಯಾವಳಿಗಳನ್ನು ಅರಿಯುವಲ್ಲಿ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುವಿಕೆ ಮತ್ತು ದೂರದೃಷ್ಟಿಯ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಒತ್ತಿಹೇಳುತ್ತದೆ.

4. ಮರುಸಾಮಾಜೀಕರಣ

ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಹಳೆಯ ರೂಢಿಗಳು ಮತ್ತು ಅಭ್ಯಾಸಗಳನ್ನು ಕಲಿಯಬೇಕಾದಾಗ ಮತ್ತು ಹೊಸದಕ್ಕೆ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದಾಗ ಮರುಸಾಮಾಜೀಕರಣ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ. ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯು ಹೊಸ ವೃತ್ತಿಯನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸುವುದು, ಬೇರೆ ದೇಶಕ್ಕೆ ಹೋಗುವುದು ಅಥವಾ ನಾಟಕೀಯ ಜೀವನ ಘಟನೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸುವಂತಹ ಗಮನಾರ್ಹ ಜೀವನ ಬದಲಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಒಳಗಾಗುವ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಇದು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ. ಮರುಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣವು ಸವಾಲಾಗಿರಬಹುದು, ಏಕೆಂದರೆ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಹಿಂದೆ ಕಲಿತ ನಡವಳಿಕೆಗಳನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಬಿಡುವುದು ಮತ್ತು ಆಲೋಚನೆ ಮತ್ತು ನಟನೆಯ ಹೊಸ ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಅಗತ್ಯವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯು ವೈಯಕ್ತಿಕ ಬೆಳವಣಿಗೆಗೆ ಅತ್ಯಗತ್ಯ ಮತ್ತು ಸಮಾಜದ ವಿಕಸನಗೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಬೇಡಿಕೆಗಳಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.

ಉಪಸಂಹಾರ

ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ತಮ್ಮ ಜೀವನದುದ್ದಕ್ಕೂ ಹೇಗೆ ಕಲಿಯುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ವಿವಿಧ ರೀತಿಯ ಸಾಮಾಜಿಕತೆಯನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಅತ್ಯಗತ್ಯ. ಇಯಾನ್ ರಾಬರ್ಟ್‌ಸನ್‌ರ ಚೌಕಟ್ಟು ಸಾಮಾಜಿಕ ಕಲಿಕೆಯ ಸಂಕೀರ್ಣತೆಯನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ, ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣದ ಮೂಲಭೂತ ಪಾಠಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ಮರುಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣದಲ್ಲಿ ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಹೊಂದಾಣಿಕೆಯ ತಂತ್ರಗಳವರೆಗೆ. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವಿಧವು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಸಮಾಜದ ಸಾಮಾಜಿಕವಾಗಿ ಸಮರ್ಥ ಸದಸ್ಯರನ್ನಾಗಿ ರೂಪಿಸುವಲ್ಲಿ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸುತ್ತದೆ, ವಿವಿಧ ಸಾಮಾಜಿಕ ಪರಿಸರಗಳನ್ನು ಆತ್ಮವಿಶ್ವಾಸ ಮತ್ತು ಸುಲಭವಾಗಿ ತಿಳಿಯುವಲ್ಲಿ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ. ಸಾಮಾಜಿಕೀಕರಣದ ಈ ವಿಭಿನ್ನ ರೂಪಗಳನ್ನು ಶ್ಲಾಘಿಸುವ ಮೂಲಕ, ಸಾಮಾಜಿಕ ಜೀವಿಗಳಾಗಿ ನಮ್ಮ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಕೊಡುಗೆ ನೀಡುವ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳನ್ನು ನಾವು ಚೆನ್ನಾಗಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು.