ಪೀಠಿಕೆ:

ವರ್ಧಮಾನ ಎಂದೂ ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಮಹಾವೀರ, ಜೈನ ಧರ್ಮದ 24 ನೇ ಮತ್ತು ಕೊನೆಯ ತೀರ್ಥಂಕರ, ಧರ್ಮವನ್ನು ರೂಪಿಸುವಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸಿದ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ನಾಯಕ.

ಮಹಾವೀರನ ಪ್ರಮುಖ ಬೋಧನೆಗಳು ಅಹಿಂಸೆ, ಸತ್ಯ, ಬಾಂಧವ್ಯ ಮತ್ತು ಸ್ವಯಂ-ಶಿಸ್ತುಗಳಿಗೆ ಒತ್ತು ನೀಡಿವೆ. ಜೈನ ತತ್ತ್ವಶಾಸ್ತ್ರದ ಮೇಲೆ ಅವರ ಆಳವಾದ ಪ್ರಭಾವವು ಲಕ್ಷಾಂತರ ಜನರಿಗೆ ನೈತಿಕ ಮತ್ತು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಜೀವನದ ಅನ್ವೇಷಣೆಯಲ್ಲಿ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡುತ್ತಲೇ ಇದೆ.

ಬಾಲ್ಯ

ಜೈನ ಧರ್ಮದ 24 ನೇ ತೀರ್ಥಂಕರರಾದ ವರ್ಧಮಾನ ಮಹಾವೀರರು ಕ್ರಿ.ಪೂ.599 ರಲ್ಲಿ  ಶುಕ್ಲ ತ್ರಯೋದಶಿಯ ಶುಭ ದಿನದಂದು ಇಂದಿನ ಬಿಹಾರದ ಪಾಟ್ನಾದಿಂದ ಸುಮಾರು 27 ಮೈಲಿ ದೂರದಲ್ಲಿರುವ ವೈಶಾಲಿ ಬಳಿಯ ಕುಂದಗ್ರಾಮದಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದರು. ಅವರು ಪ್ರಾಚೀನ ವೈಶಾಲಿ ಗಣರಾಜ್ಯದ ರಾಜಕುಮಾರರಾಗಿದ್ದ ಸಿದ್ಧಾರ್ಥ ಮತ್ತು ತ್ರಿಶಾಲಾದೇವಿಯವರಿಗೆ ಜನಿಸಿದರು. ಪಾರ್ಶ್ವನಾಥನ ಬೋಧನೆಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿದ ಕುಟುಂಬದಲ್ಲಿ ಬೆಳೆದ ಮಹಾವೀರನು ಚಿಕ್ಕ ವಯಸ್ಸಿನಿಂದಲೇ ಜೈನ ಧರ್ಮದ ತತ್ವಗಳಿಗೆ ತೆರೆದುಕೊಂಡನು. ಅವರ ಶಿಕ್ಷಣವು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅವರಿಗೆ ಸಮೃದ್ಧ ಜೀವನಕ್ಕಾಗಿ ಅಗತ್ಯವಿರುವ ಎಲ್ಲಾ ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಯಿತು.

ವಿವಾಹಿತ ಜೀವನ

16 ನೇ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ, ವರ್ಧಮಾನನು ಯಶೋಧರ ಎಂಬ ಸುಂದರ ಮಹಿಳೆಯನ್ನು ಮದುವೆಯಾದನು ಮತ್ತು ಅವರಿಗೆ ಅನೋಜಾ (ಅಥವಾ ಪ್ರಿಯದರ್ಶಿನಿ) ಎಂಬ ಮಗಳು ಇದ್ದಳು. ಕೌಟುಂಬಿಕ ಜೀವನದ ಸೌಕರ್ಯಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ವರ್ಧಮಾನನು ಆಳವಾದ ಅಸಮಾಧಾನವನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದನು, ಅದು ಅವನನ್ನು ಧ್ಯಾನ ಮತ್ತು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಜ್ಞಾನೋದಯವನ್ನು ಅನುಸರಿಸಲು ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಅವರ ಹೆತ್ತವರ ಮರಣದ ನಂತರ, ಅವರು ತಮ್ಮ ಸಹೋದರನ ಅನುಮತಿಯನ್ನು ಪಡೆದು ಮತ್ತು 30 ನೇ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಕುಟುಂಬವನ್ನು ತೊರೆದರು.

ಕಠೋರ ತಪಸ್ಸು

13 ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ವರ್ಧಮಾನನು ತಪಸ್ವಿಯಾಗಿ ಭಾರತದಾದ್ಯಂತ ಅಲೆದಾಡಿದನು. ಈ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಅವರು ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾದ ಕಟ್ಟುಪಾಡುಗಳಿಗೆ ಬದ್ಧರಾಗಿದ್ದರು, ಒಂದೇ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಒಂದು ದಿನಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಕಾಲ ಉಳಿಯಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಐದು ದಿನಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಕಾಲ ಯಾವುದೇ ಪಟ್ಟಣದಲ್ಲಿ  ಇರುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಸಂಪೂರ್ಣ ಪರಿತ್ಯಾಗವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ಮೂಲಕ ಅವರು ಬೆತ್ತಲೆಯಾಗಿ ಅಲೆದಾಡಲು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿಕೊಂಡರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಜೀವನಶೈಲಿಯು ಅನೇಕರಿಂದ ಅಪಹಾಸ್ಯ ಮತ್ತು ಹಗೆತನವನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಿತು, ಜನರು ಕಲ್ಲುಗಳನ್ನು ಎಸೆಯುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅವನನ್ನು ಹೆದರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಆದರೂ ವರ್ಧಮಾನನು ಸತ್ಯದ ಅನ್ವೇಷಣೆಯಲ್ಲಿ ಹಿಂಜರಿಯಲಿಲ್ಲ.

ಅವರ ಪ್ರಯಾಣದಲ್ಲಿ ಗೋಶಾಲಾ ಎಂಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯೊಂದಿಗೆ ಒಡನಾಟವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು. ಅವರು ನಂತರ ಅಜೀವಿಕ ಪಂಥವನ್ನು ಮುನ್ನಡೆಸಲು ಹೊರಟರು. 42 ನೇ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ, ವರ್ಷಗಳ ತಪಸ್ವಿ ಅಭ್ಯಾಸಗಳ ನಂತರ, ವರ್ಧಮಾನನು ವೈಶಾಖ ಮಾಸದಲ್ಲಿ ಜೃಂಭಿಕಾ ಗ್ರಾಮದ ಬಳಿ ರಿಜುಪಾಲಿಕಾ ನದಿಯ ದಡದಲ್ಲಿ ಜ್ಞಾನೋದಯವನ್ನು ಪಡೆದನು. ಈ ಆಳವಾದ ಅನುಭವವನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿ, ಅವರು ಕೆವಲಿನ್ ಅಥವಾ ಜಿನಾ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಟ್ಟರು, ಅಂದರೆ “ವಿಜಯಶಾಲಿ”, ಇದು ಐದು ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ಮೇಲೆ ಅವರ ಪಾಂಡಿತ್ಯವನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುವ ಶೀರ್ಷಿಕೆಯಾಗಿದೆ. ಹೀಗಾಗಿಯೇ ಅವರಿಗೆ ಮಹಾವೀರ ಎಂಬ ಹೆಸರು ಬಂದಿದೆ. ಅವರ ಅನುಯಾಯಿಗಳನ್ನು ಜೈನರೆಂದು ಕರೆಯಲು ಆರಂಭಿಸಿದರು.

ಧರ್ಮ ಪ್ರಚಾರ

ಮಹಾವೀರನು ತನ್ನ ಉಳಿದ ಜೀವನವನ್ನು ರಾಜಗೃಹ, ಚಂಪಾ, ಅಂಗ, ಮಗಧ, ಮಿಥಿಲಾ ಮತ್ತು ಕೋಸಲ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಜ್ಞಾನೋದಯದ ದೈವಿಕ ಸಂದೇಶವನ್ನು ಹರಡಲು ಮೀಸಲಿಟ್ಟನು. ಅವರ ಬೋಧನೆಗಳು ನೈತಿಕ ಜೀವನ ಮತ್ತು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಶಿಸ್ತನ್ನು ಒತ್ತಿಹೇಳಿದವು.

ನಿರ್ವಾಣ

ಸುದೀರ್ಘ ಮತ್ತು ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿ ಜೀವನದ ನಂತರ, ಮಹಾವೀರ ಕ್ರಿ.ಪೂ. 527 ರಲ್ಲಿ ರಾಜಗೃಹದ ಬಳಿಯ ಪಾವಾದಲ್ಲಿ 72 ನೇ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ನಿರ್ವಾಣವನ್ನು ಪಡೆದರು.

ಮಹಾವೀರನ ಬೋಧನೆಗಳು

ಮಹಾವೀರನ ಬೋಧನೆಗಳ ತಿರುಳನ್ನು ಆಗಮ ಸಿದ್ಧಾಂತ, ಜೈನ ಪವಿತ್ರ ಗ್ರಂಥಗಳಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು. ಅವರ ತತ್ವಗಳನ್ನು 12 ಜೈನ ಅಂಗಗಳಲ್ಲಿ ಅಚರಾಂಗ, ಉಪಾಂಗ, ದವಲ, ಮತ್ತು ಜಯದವಲ ಸೇರಿದಂತೆ ಪ್ರಮುಖ ಪಠ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು.

1. ಮೂರು ರತ್ನಗಳು

1. ಸಮ್ಯಕ್ ಜ್ಞಾನ (ಸರಿಯಾದ ಜ್ಞಾನ)

2. ಸಮ್ಯಕ್ ಚಿಂತನ (ಸರಿಯಾದ ಚಿಂತನೆ)

3. ಸಮ್ಯಕ್ ಚಾರಿತ್ರ್ಯ (ಸರಿಯಾದ ನಡತೆ)

2. ಐದು ಮಹಾ ತತ್ವಗಳು

ಮಹಾವೀರರು ನೈತಿಕ ಜೀವನಕ್ಕಾಗಿ ಐದು ಪ್ರಮುಖ ತತ್ವಗಳನ್ನು ಒತ್ತಿ ಹೇಳಿದರು:

1. ಅಹಿಂಸಾ (ಎಲ್ಲಾ ಜೀವಿಗಳಿಗೆ ಅಹಿಂಸೆ)

2. ಸತ್ಯ (ಸತ್ಯತೆ)

3. ಅಸ್ತೇಯ (ಕಳ್ಳತನ ಮಾಡದ)

4. ಅಪರಿಗ್ರಹ (ಭೌತಿಕ ಆಸ್ತಿಗಳಿಗೆ ಅಂಟಿಕೊಳ್ಳದಿರುವುದು)

5. ಬ್ರಹ್ಮಚರ್ಯ (ಇಂದ್ರಿಯ ಬಯಕೆಗಳ ಮೇಲಿನ ನಿಯಂತ್ರಣ)

ಪಾರ್ಶ್ವನಾಥ ಮೊದಲ ನಾಲ್ಕನ್ನು ಬೋಧಿಸಿದರೆ, ಮಹಾವೀರನು ಬ್ರಹ್ಮಚರ್ಯದ ಮಹತ್ವವನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುವ ಬ್ರಹ್ಮಚರ್ಯದ ತತ್ವವನ್ನು ಸೇರಿಸಿದನು.

3. ಅಹಿಂಸೆ

ಮಹಾವೀರನ ಬೋಧನೆಗಳ ಕೇಂದ್ರವು ಅಹಿಂಸಾ ಅಥವಾ ಅಹಿಂಸೆಯ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯಾಗಿದೆ, ಇದನ್ನು ಅವರು ಅತ್ಯುನ್ನತ ಧಾರ್ಮಿಕ ತತ್ವವೆಂದು ಘೋಷಿಸಿದರು. ಅವರು ಪ್ರಾಣಿ ಹಿಂಸೆಯನ್ನು ಬಲವಾಗಿ ಖಂಡಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ಜೀವ ರೂಪಗಳ ರಕ್ಷಣೆಯನ್ನು ಪ್ರತಿಪಾದಿಸಿದರು. ಮಹಾವೀರನ ಪ್ರಕಾರ, ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಾಣಿಗಳು, ಪಕ್ಷಿಗಳು, ಸಸ್ಯಗಳು, ಮರಗಳು, ಕಲ್ಲುಗಳು, ಮಣ್ಣು, ನೀರು ಮತ್ತು ಬೆಂಕಿ-ಜೀವನವನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ ಮತ್ತು ಅವು ಬಳಲಬಾರದು. ಅಹಿಂಸೆಯ ಈ ಆಳವಾದ ಬದ್ಧತೆಯು ಅನೇಕ ಜೈನರು ಕೃಷಿಯನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಲು ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಕೃಷಿ ಪದ್ಧತಿಯಲ್ಲಿ ಕೀಟಗಳು ಮತ್ತು ಸಸ್ಯಗಳಿಗೆ ನೋವನ್ನುಂಟುಮಾಡುತ್ತವೆ ಎಂದು ನಂಬಿದ್ದರು.

4. ಕರ್ಮ ಮತ್ತು ಪುನರ್ಜನ್ಮ

ಜೈನರು ಕರ್ಮ ಮತ್ತು ಪುನರ್ಜನ್ಮದ ನಂಬಿಕೆಗಳಿಗೆ ಬದ್ಧರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ, ಕರ್ಮವನ್ನು ಆತ್ಮಕ್ಕೆ ಅಂಟಿಕೊಳ್ಳುವ ಶೇಷವಾಗಿ ನೋಡುತ್ತಾರೆ. ಒಬ್ಬರ ಕ್ರಿಯೆಗಳು (ಕರ್ಮಗಳು) ಭವಿಷ್ಯದ ಪುನರ್ಜನ್ಮದ ಸಂದರ್ಭಗಳನ್ನು ನಿರ್ದೇಶಿಸುತ್ತವೆ ಎಂದು ಮಹಾವೀರರು ಕಲಿಸಿದರು. ನೀತಿವಂತ ಕ್ರಿಯೆಗಳಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ, ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ತಮ್ಮ ಆತ್ಮಗಳನ್ನು ಶುದ್ಧೀಕರಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಪುನರ್ಜನ್ಮದ ಚಕ್ರವನ್ನು ಮುರಿಯಬಹುದು. 

ಉಪಸಂಹಾರ

ಮಹಾವೀರರ ಜೀವನ ಮತ್ತು ಬೋಧನೆಗಳು ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತ ಲಕ್ಷಾಂತರ ಜನರನ್ನು ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತಲೇ ಇವೆ. ಅಹಿಂಸೆ, ಸತ್ಯ ಮತ್ತು ನೈತಿಕ ಜೀವನಕ್ಕೆ ಅವರ ಒತ್ತು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ವಿಮೋಚನೆ ಮತ್ತು ಸಾಮರಸ್ಯದ ಅಸ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಸಾಧಿಸಲು ಸಮಯರಹಿತ ಚೌಕಟ್ಟನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ. ಕೊನೆಯ ತೀರ್ಥಂಕರನಾಗಿ ಶಾಂತಿ ಮತ್ತು ಸದಾಚಾರದ ನಾಯಕರಾಗಿ ಮಹಾವೀರನ ಪರಂಪರೆಯು ಜೈನ ತತ್ತ್ವಶಾಸ್ತ್ರದೊಳಗೆ ಮತ್ತು ಅದರಾಚೆಗೆ ಆಳವಾಗಿ ಪ್ರತಿಧ್ವನಿಸುತ್ತದೆ.